Hướng dẫn sử dụng thuốc trong điều trị

0
1782
Thuốc điều trị bệnh
Sử dụng thuốc trong điều trị bệnh

Việc sử dụng thuốc dựa vào Dược lý thời khắc tức là ảnh hưởng của nhịp thời gian đối với tác dụng sinh học của thuốc từ đó đưa ra được quyết định thời điểm dùng thuốc.

Ví Dụ: Thuốc điều trị tăng huyết áp nên uống vào buổi sáng vì sự tăng huyết áp thường hay xảy ra vào buổi trưa hoặc chiều. Thuốc giảm tiết HCl dịch vị để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ vì HCl tiết nhiều vào ban đêm.

– Các thuốc loại Corticoid nên uống vào buổi sáng khoảng 6-8 giờ vì đây là thời điểm mà nồng độ hydrocostison trong máu đạt cao nhất trong ngày. Uống lúc này sẽ không phá vỡ nhịp sinh lý hoạt động của tuyến thượng thận và ít gây hiện tượng ức chế trục dưới đồi- yên- thượng thận

Hướng dẫn dùng thuốc là bước giải thích cho bệnh nhân tác dụng của những thuốc có trong đơn. Trong trường hợp khi việc điều trị do bệnh nhân tự làm hoặc người nhà bệnh nhân trợ giúp thì phải giải thích cẩn thận cách thực hiện, giải thích tầm quan trọng: nếu không làm sẽ có nguy cơ gì để họ tự giác tuân thủ? Sau khi dặn dò phải kiểm tra xem người nghe đã hiểu chưa bằng cách bắt họ nhắc lại.

Đơn thuốc hay bệnh án chứa đựng những thông tin trên giấy của bác sĩ điều trị đối với bệnh nhân.Triển khai những thông tin này chính là hướng dẫn điều trị.

Có 2 nội dung cần hướng dẫn đó là:hướng dẫn dùng thuốc và hướng dẫn theo dõi điều trị.

  • Hướng dẫn dùng thuốc

  • là bước giải thích cho bệnh nhân tác dụng của những thuốc có trong đơn. Trong trường hợp khi việc điều trị do bệnh nhân tự làm hoặc người nhà bệnh nhân trợ giúp thì phải giải thích cẩn thận cách thực hiện, giải thích tầm quan trọng: nếu không làm sẽ có nguy cơ gì để họ tự giác tuân thủ? Sau khi dặn dò phải kiểm tra xem người nghe đã hiểu chưa bằng cách bắt họ nhắc lại.
  • Hướng dẫn theo dõi điều trị:

  • đây là bước giải thích và chỉ dẫn cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân (trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi) qua đó nhận biết tiến triển tốt hoặc các dấu hiệu tiên lượng xấu, phải ngừng hoặc phải chuyển lên tuyến trên. Những nội dung chỉ dẫn có thể là:

+theo dõi sát để kịp thời phát hiện nếu bệnh nặng thêm

+nếu khỏi thì ngừng điều trị và căn dặn bệnh nhân các biện pháp để tránh tái phát.

+nếu bệnh đỡ thì phải tái khám để thay đổi cách thức điều trị.

+nếu bệnh không chuyển biến hoặc có xu hướng nặng thêm thì phải kiểm tra các khả năng sau: liều lượng có đủ không? bệnh nhân không tuân thủ điều trị? Thuốc chọn ko hợp lý? Phác đồ lựa chọn quá phức tạp?

-Như vậy việc hướng dẫn điều trị đóng vai trò rất quan trọng giúp cho điều trị thành công,đó cũng là nhiệm vụ của dược sĩ lâm sàng trong điều trị.