CÁC PHƯƠNG THỨC LAN TRUYỀN HIV.

0
611
Các con đường lây truyền HIV.

Bệnh nhân AIDS và người nhiễm HIV là nguồn truyền nhiễm duy nhất của HIV, không có ổ chứa nhiễm trùng tự nhiên ở động vật. Tất cả mọi người đều có khả năng cảm nhiễm HIV.

1.Lây truyền qua đường tình dục:

HIV lây truyền qua giao hợp với người nhiễm HIV. Sự lây truyền xảy ra qua sinh hoạt tình dục đường âm đạo, đường hậu môn và cả đường miệng sinh dục. Nhìn vết xước nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường trên niêm mạc âm đạo, hậu môn hay dương vật sẽ là đường vào của virus và từ đó vào máu.

HIV lây truyền qua đường tình dục.
  1. Lây truyền qua đường máu:

    Các con đường lây truyền HIV.

-Máu toàn phần, hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, huyết tương, các yếu tố đông máu đều có thể chứa HIV. Do đó, HIV có thể được truyền qua máu hay các sản phẩm của máu có HIV. Nhưng không có bằng chứng nào cho rằng albumin và globulin miễn dịch có chứa virus vì quá trình sản xuất đã giết chết virus rồi.

-HIV cũng có thể lây truyền qua sử dụng bơm kim tiêm bị nhiễm HIV mà không được tiệt trùng cẩn thận, đặc biệt hay gặp ở những người nghiện chích ma túy. Ngay cả khi chỉ còn 1 lượng máu nhỏ còn sót lại trong bơm kim tiêm và được tiêm vào máu cũng làm lây nhiễm HIV. Khi tiêm, người tiêm chích ma túy thường hút ít máu vào bơm tiêm trước khi tiêm, sau đó anh ta có thể cho người khác mượn tiêm và khi máu có nhiễm HIV sẽ đi thẳng vào máu người mượn bơm tiêm.

-Việc sử dụng các dụng cụ tiêm chích và làm các thủ thuật, phẫu thuật trong y tế mà không được tiệt trùng cẩn thận cũng có khả năng làm lây truyền HIV. Nguy cơ lây nhiễm HIV do nhân viên y tế rất thấp (dưới 0,3%). Bên cạnh đó chính nhân viên y tế cũng có thể là đối tượng nguy cơ của lây nhiễm HIV. Cho đến nay, ngừoi ta đã thống kê được hàng chục trường hợp nhân viên y tế bị lây nhiễm HIV trong quá trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân do da bị tổn thương, xây xước rồi tiếp xúc với máu của ngừoi bệnh hay sơ ý bị kim tiêm có chứa máu nhiễm HIV đâm phải.

-HIV có thể lây truyền qua cấy ghép các cơ quan, tổ chức và cho tinh dịch, do đó rất cần thiết phải xét nghiệm, sàng lọc máu của những người cho trước khi cấy, truyền.

3.Truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ chu sinh:

HIV lây truyền qua đường từ mẹ sang con.

-Trong thời kỳ mang thai: tỷ lệ mẹ nhiễm HIV truyền sang cho con khoảng 30-40% nếu không được can thiệp gì.

-Trong cuộc đẻ: do trong giai đoạn này người mẹ tiết rất nhiều dịch tiết từ cơ thể, mặt khác đường ra lại chật hẹp nên đứa trẻ phải tiếp xúc trực tiếp với những dịch đó nên rất có nguy cơ bị lây truyền HIV từ ngừoi mẹ, tỷ lệ mẹ nhiễm HIV truyền sang cho con trong trường hợp này khoảng 20%.

-Trong giai đoạn cho con bú: tỷ lệ này khoảng 10%.

4.Những phương thức không lây truyền HIV:

HIV không lây truyền 1 cách dễ dàn. Ngoài phương thức chủ yếu đã trình bày ở trên, nó không lây qua các đường sau: ho, hắt hơi, bắt tay, dùng chung cốc, chén, bát đũa, hay ôm hôn, tiếp xúc thông thường tại nơi làm việc với người nhiễm HIV, vết đốt của côn trùng như muỗi, chấy, rận…

Copy ghi nguồn Daihocduochanoi.com.

link bài viết CÁC PHƯƠNG THỨC LAN TRUYỀN HIV.